แชร์หน้านี้ให้เพื่อนๆ

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แชร์สนั่น!! ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ "ลวกช้อนส้อม" ฆ่าเชื้อโรค

วันนี้ทาง อัยยะข่าว มีขอมูลดีๆจากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก เรื่องการลวกช้อนส้อมเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ถูกต้อง ควรใช้น้ำที่เดือด 98 องศา - ลวกนาน 4 นาที แล้วไอ้ที่เราลวกๆกันในห้างสรรพสินค้าละ ยังไง นี่คือคำตอบที่ได้ของเรื่องนี้


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ความจริงอันน่าตกใจเกี่ยวกับการลวกช้อนส้อมเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในโรงอาหาร
โดยสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน เปิดเผยว่า การลวกช้อนส้อมในหม้อน้ำเดือดเพื่อทำลายเชื้อโรคอย่างถูกต้อง ต้องใช้อุณหภูมิสูงกว่า 98 องศาเซลเซียส และใช้เวลานานถึง 4 นาที แต่ในความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน หลายคนใช้วิธีลวกช้อนส้อมแบบจุ่มๆสะบัดๆ อีกทั้งหม้อน้ำในศูนย์อาหารต่างๆก็มักมีอุณหภูมิที่ไม่สูงเพียงพอที่จะฆ่าเชื้อโรคได้
"ผมขอบอกว่า ผมไม่เคยลวกช้อนส้อมด้วยหม้อหุงข้าวเลย เหตุผลคือ เราต้องการทำลายเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสต่างๆใช่มั้ยครับ เช่น ไวรัสตับอักเสบเอ บลาๆๆ แต่คุณรู้มั้ย การทำลายมันจะต้องใช้อุณหภูมิที่สูงกว่า98 องศาเซลเซียส และใช้เวลานานถึง 4 นาที แล้วไอ้ที่เราลวกแป๊บๆ สะบัดๆ คืออัลไรคร้าบบบ! แล้วหม้อหุงข้าวตามศูนย์อาหารมันมีอุณหภูมิน้ำไม่สูงพอ ที่จะทำลายเชื้อโรคได้ นอกจากจะไม่ตาย ยังทำให้เชื้อโรคเพิ่มจำนวนมหาศาลสะสมอยู่ในน้ำนั้นอีกด้วย น้ำก็ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ และที่สำคัญอุณหภูมิสูงกว่า 45 องศาเซลเซียส จุ่มๆไป นอกจากจะเป็นอุณหภูมิที่ยังไม่สามารถฆ่าแบคทีเรียได้ ยังทำให้มันปรับตัวเพิ่มจำนวนขึ้นอีกมากมายเพื่อให้ตัวมันอยู่รอดได้มากที่สุด สรุปว่าหม้อหุงข้าวคืออ่างจากุ๊ดชี่สำหรับไวรัสและแบคทีเรียดีๆนี่เอง นอนอาบน้ำอุ่นสบายกันจริงๆเรย..."
ขอบคุณ : siamupdate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น